วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

ตอนที่ 2 เลือกซื้อเนื้อไก่และเนื้อเป็ดอย่างไรดี?



วันนี้ป้านำเรื่องเลือกซื้อเนื้อไก่และเนื้อเป็ดมาลงตามที่สัญญาไว้นะคะ  

ซื้อไก่ใครคิดว่าไม่สำคั?

ถ้าคุณถือตะกร้าไปตลาด แล้วคิดจะซื้อไก่มาทำอาหารสักอย่าง คุณคิดจะซื้อไก่อย่างไร ส่วนใหญ่แล้ว ก็จะเดินไปที่ร้านหรือแผงขายไก่ เลือกเอาตัวอ้วน ๆ ซื้อมาเลย หรือบางคน ชอบไก่ทาขมิ้น ที่เรียกว่า ไก่แขกแต่บางคน นึกว่าประหยัดกันเถอะ เหมาปีกมาเป็นกองพะเนินเอามาแกงหรือต้มยำ
ท่านคิดว่า ท่านซื้อไก่อย่างนี้เป็นวิธีที่ดีหรือเปล่า  ยิ่งเดี๋ยวนี้ มีไก่แช่เย็นอยู่ในถุงพลาสติค เนื้อไก่แช่เย็นแข็งโป๊ก ยิ่งจะเลือกยากใหญ่ เพราะไม่รู้จะสดหรือไม่สด เพราะฉะนั้น จะไปซื้อไก่ ก็ต้องถามตัวเองก่อนว่า จะซื้อไก่ไปทำอะไร

ถ้าจะซื้อไปแกง เราต้องไปต้ม ซื้อไก่อ่อนนัก ก็ไม่ค่อยอร่อย จึงควรซื้อไก่แก่หน่อย โดยสังเกตจากกระดูกซี่โครงตรงลิ้นปี่ ลองกดดู จะไม่อ่อนเหมือนไก่อ่อนและหนังจะมีรอยย่นบ้าง แต่ไม่ถึงกับมีตุ่มขนห่าง ๆ แบบจะเอาไปตุ๋น หรือเคี่ยวเปื่อย ไก่ประเภทนี้ตัวหนึ่งมักจะหนักราว 1 ถึง 1 กิโลกรัมครึ่ง อาจจะต้องใช้เวลาเคี่ยวประมาณ 1-2 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่อยากจะเคี่ยวนาน จะซื้อไก่ที่เรียกว่า "บรอยเล่อร์" ไปก็ได้ เคี่ยวกับกะทิประเดี๋ยวเดียวก็ใช้ได้แล้ว ไก่ชนิดนี้มีอายุราว 8-12 อาทิตย์
ถ้าจะเอาไก่ไปย่าง ควรใช้ไก่เล็กหนักไม่ถึง 1 กิโลกรัม เป็นไก่อ่อน การย่างจึงต้องมีการพรมน้ำมัน เช่นน้ำมันเนยหรือกะทิข้น ๆ บ้าง ไก่จะได้เนื้อนุ่ม เพราะไก่ชนิดนี้ มีไขมันน้อย เนื่องจากเพิ่งโต และควรใช้ไก่สดที่เพิ่งฆ่าใหม่ ๆ จึงจะอร่อย
ถ้าจะเอาไก่ไปทอด ก็คล้าย ๆ กับจะซื้อไปย่าง แต่ต้องผึ่งไก่ให้หนังแห้งเสียหน่อยและจึงชุบแป้งทอด มิฉะนั้น แป้งจะหลุดจากตัวไก่ เพราะความชื้นของไก่ระเหยออกมาเวลาทอด
ถ้าจะเอาไก่ไปทำข้าวมันไก่ ต้องซื้อไก่ที่อ้วน ๆ ขนาดน้ำหนัก 1 กิโลกรัมครึ่ง ถึงเกือบ 2 กิโลกรัมต่อตัว การตอนควรตอนด้วยการผ่าสีข้าง ไม่ใช่ใช้ยาตอนที่ฝังตรงท้ายทอยไก่ เพราะคนกินเขารังเกียจ กลัวว่า ยาที่ใช้ตอนจะยังไม่ละลายไปหมด ไก่ตอนเดี๋ยวนี้ มีมันมาก และเนื้อยุ่ย เพราะเป็นไก่เลี้ยงกรง ไม่ปล่อยเลี้ยงเหมือนไก่ตามชนบท ซึ่งเนื้อแน่นและอร่อยกว่า คนจีนนิยมใช้ไก่ชนมาตอน เนื้อจะอร่อยมาก


จะทำอาหารเป็ดจะต้องเลือกซื้ออย่างไร?

1. จะเอาเป็ดไปแกงหรือเอาไปตุ๋น ควรเลือกเป็ดอ่อน จะทำง่ายกว่า และควรถอนขนให้หมด เป็ดอ่อนมักจะมีขนอ่อนมาก จงอยปากและตีนจะมีสีเหลือง

2. จะเอาเป็ดไปย่าง ต้องใช้เป็ดที่มีน้ำหนักหนึ่งกิโลกรัมขึ้นไป เลี้ยงให้อ้วน มีน้ำมันใต้ผิวหนังมาก เวลาย่างไฟแดง หนังเป็ดจะได้พองกรอบน่ากิน

3. จะเอาเป็ดไปยัดไส้ ต้องใช้เป็ดแก่หน่อย หนังจะได้ไม่เปื่อย เวลายัดไส้หนังไม่ปริ เพราะหนังปริแล้วไม่สวย โดยเฉพาะตอนถอดกระดูกเป็ดแก่ถอดง่ายกว่า

พรุ่งนี้ป้าจะนำเรื่องเลือกซื้อปลาสดทั้งน้ำจืดและน้ำเค็มมาลงให้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น